Jul 5, 2011

Does Cedula has requirements?

One of the requirements in acquiring a house and lot from the developer is the cedula from your city. Since im the spouse of the principal buyer which is my hubby, they also require me to submit a cedula for year 2011 for recording purposes.




This afternoon,  i went to Las Pinas Municipal hall to get my cedula. I filled-up the form with my personal infos like my name, address, birthdate, birthplace, Occupation and i leave the income blank. After i submit the small piece of paper with my infos, the girl asks me questions as if she's interviewing me to a job.

Here's are some of the questions she asked me:

Girl: San ko daw gagamitin yung Cedula.
 Me: Requirement po sa pagkuha ng bahay.

Girl: San ka nagta-trabaho.
Me: Sa BPO po.

Girl: Magkano basic income mo? Yung Annual?
Me: (Nag-isip ako d2 sa question na to kasi di ko alam kung sasabihin ko ba ang totoo or hindi). I was thinking of saying the minimum wage pero di ko naman alam kung magkano ang minimum wage ngaun, the funny thing is at ngaun ko lang na-realize na mali ang ginawa ko, tinanong ko pa yung babae na nag-iinterview sken kung magkano ba ang minimum wage ngaun? hehe. My bad!

After that interview session, she asked my 2010 ITR, wala naman akong choice kundi ibigay yun, buti na lang dala ko kasi pina-xerox ko. After checking my 2010 ITR, mega compute ulit and babae and she handed me a small piece of paper and required me to pay the written amount.

Guess how much? Its freaking P362.00 for my cedula! Syempre nagulat ang lola mo at mega ask nman ako ng question sa babae. Ako naman ang nag-interview sa babae:

Me: Ate, bakit P362.00?
Girl: Piso per thousand kasi sa Basic Annual income.

Me: Ha? Eh dba PhP5.00 ang cedula?
Girl: Sa senior citizen lang yun.

Me: Ate, kakakuha ko lang last year, P5 lang binayad ko.
Girl: Nagbago na po ang policy this year.


Buti na lang wala akong dalang pera... hehe. I returned the paper and told her na babalik na lang ako kasi wala akong dalang pera at expected ko P5 lang ang babayaran ko. For sure magugulat din si hubby pag siningil sya sa cedula, eh mas malaki income sken nun..hehe

Hay, totoo ba tong na-experience ko? Sasabay na lang ako kay hubby pagkuha nya. hehe


    

2 comments:

  1. Yup, cindz! ganun tlg computation. kpag hnd based sa ITR, tska lang sya 5pesos. hehe

    Kya ako, nagpapakuha lang ako ng cedula, pra no questions asked =P

    ReplyDelete
  2. Pwede bang magpakuha na lang? kasi dba pipirma ka dun?

    ReplyDelete